Thời điểm này,
các trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2017. Trái
ngược với mức điểm chuẩn cao ngất của khối ngành y dược, an ninh, quân đội, các
ngành sư phạm năm nay có điểm chuẩn khá thấp.
Cụ thể ở Trường Đại
học Sư phạm Thái Nguyên, điểm chuẩn cao nhất là 20,5 điểm đối với ngành Giáo
dục mầm non, một số ngành khác như Ngữ văn 17 điểm, Sư phạm lịch sử 16,5 điểm,
các ngành Sư phạm Toán học, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Tin học, Âm nhạc đều có
mức điểm chuẩn là 15,5.
Tương tự, ở Trường Đại
học Vinh, trong 6 ngành đào tạo sư phạm, chỉ trừ ngành Sư phạm tiểu học có điểm
chuẩn 22, tất cả chuyên ngành còn lại đều lấy bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT.
Tuy khá hơn một chút,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TPHCM cũng chỉ có một số ngành
như Toán học, Ngữ văn là điểm chuẩn khá cao, còn nhiều ngành cũng phải lấy điểm
“cận sàn” của Bộ GD-ĐT như Công nghệ thông tin, Vật lý, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ
Nga...
Trên thực tế, việc các
trường sư phạm lấy điểm chuẩn đầu vào thấp nhưng vẫn không thu hút được thí
sinh đã diễn ra nhiều năm nay. Nguyên nhân được nhiều nhà nghiên cứu giáo dục
chỉ ra rằng do ngành sư phạm đang dư thừa một lực lượng lớn giáo viên khiến cử
nhân ra trường thất nghiệp nhiều, công việc giáo viên có áp lực cao nhưng đồng
lương chưa tương xứng. Nếu như lương của sinh viên ngành kinh tế sau 5 năm ra
trường có thể đạt từ 10 - 12 triệu đồng/tháng, thì sinh viên sư phạm chỉ dao
động 4 - 5 triệu đồng.
Thực tế này tiếp tục
đặt ra câu hỏi, với chất lượng đầu vào tương đối thấp, sau 4 năm đào tạo trên
giảng đường, liệu các em có đủ sức đảm bảo chất lượng đầu ra theo yêu cầu đổi
mới, sáng tạo mỗi năm không ngừng tăng cao của ngành giáo dục? Nhất là khi bị
gánh nặng cơm áo đè nặng, năm nào các trường phổ thông cũng có tình trạng giáo
viên xin nghỉ việc, chuyển ngành hoặc chuyển đổi công tác từ môi trường công
lập qua ngoài công lập với thu nhập hấp dẫn hơn.
Đây cũng chính là
nguyên nhân vì sao nguồn tuyển giáo viên tuy không thiếu nhưng năm nào trường
học cũng không tuyển đủ giáo viên. Một số quận, huyện phải tuyển bổ sung giáo
viên đợt 2, đợt 3, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu nhân sự của các trường.
Có nơi ở bậc mầm non, trong 3 năm liên tục không tuyển đủ giáo viên, khiến các
trường phải hợp đồng thêm lao động bên ngoài hoặc tái ký hợp đồng ngắn hạn với
giáo viên đã về hưu.
Đất nước đang đứng
trước yêu cầu đổi mới toàn diện nền giáo dục, đòi hỏi số lượng lớn nguồn lực
lao động có chất xám. Song, nếu như bài toán đào tạo và sử dụng đội ngũ chưa
được quan tâm, đầu tư đúng mức, thì con thuyền đổi mới giáo dục khó tránh khỏi
chòng chành, thậm chí mắc cạn.
Thời hạn áp dụng
chương trình giáo dục phổ thông mới đã cận kề nên thiết nghĩ ngay từ bây giờ,
song song với các kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nguồn lực giáo viên hiện có, các
nhà quản lý giáo dục phải tính đến vấn đề đào tạo đội ngũ kế thừa, trong đó có
việc nâng cao chuẩn chất lượng đào tạo tại các trường sư phạm.
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment