Cho rằng đề minh họa môn Toán tuyển sinh lớp
10 hay, song thầy cô lo ngại sẽ làm phát sinh tình trạng chạy đua học thêm.
Giải đề thi minh họa môn Toán - kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm
học 2018-2019 Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM mới công bố - thạc sĩ Ngô Thanh Sơn
(giáo viên Toán trường THPT Vĩnh Viễn) cho rằng học sinh sẽ rất khó đạt điểm
tốt. Mặt bằng chung điểm thi Toán vào lớp 10 năm sau sẽ thấp hơn những năm
trước.
Nhiều giáo viên lo đề Toán vào lớp 10 sắp tới sẽ khiến học sinh bỡ ngỡ. Ảnh: Thành Nguyễn.
Ông Sơn phân tích, cấu trúc đề minh họa hoàn toàn mới với 10
câu hỏi theo các ý độc lập. 5 câu đầu đơn thuần là môn Toán với kiến thức cơ
bản, học sinh khá giỏi có thể làm trọn vẹn, học sinh trung bình cũng làm được
tương đối.
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM năm 2017. Ảnh: Mạnh Tùng
Tuy nhiên, đối với 5 câu cuối yêu
cầu học sinh phải biết mô hình hóa, đọc hiểu để tìm được mấu chốt của đề và đưa
về dạng một bài toán. "Điều này không đơn giản. Cụ thể, câu hỏi về
quang học vận dụng kiến thức vật lý và nếu đây là câu hỏi môn Lý thì nó vẫn là
câu hỏi khó. Điều này tương tự với câu hỏi vận dụng kiến thức môn Hóa",
ông Sơn cho hay.
Học sinh ở trên lớp đang học theo chương trình giáo khoa,
các bài kiểm tra vẫn phải theo kế hoạch có sẵn. Việc làm quen với dạng đề bài
này ở học sinh đang học lớp 9 sẽ hạn chế, phụ thuộc vào cách dạy của từng
trường, từng thầy cô.
"Với cách ra đề này, giáo viên Toán phải cập nhật kiến
thức Lý, Hóa để giảng dạy cho học sinh làm quen. Nhưng không phải ai cũng làm
việc đó bởi thời gian dạy trên lớp có hạn, áp lực chạy theo chương trình",
ông Sơn nói và dự đoán "sẽ nảy sinh tình trạng học thêm để thi Toán vào
lớp 10".
Ông Trần Tuấn Anh (giáo viên Toán, Trung tâm Giáo dục thường
xuyên Gò Vấp) cho rằng đề minh họa Toán lớp 10 khá mới so với các đề truyền
thống và so với cách dạy hiện tại của giáo viên, bao gồm giáo án, phương thức
đánh giá.
Giáo viên cần thay đổi từ cách rèn học sinh giải toán sang
dạy vận dụng các kỹ năng tính toán, giải quyết tình huống. Các em không những
cần kỹ năng tính toán mà còn phải hiểu các định nghĩa, khái niệm để vận dụng
hiệu quả vào bài toán.
Theo ông, việc sử dụng kiến thức môn Toán để giải quyết các
tình huống thực tế sẽ giúp học sinh chủ động tìm tòi, yêu thích môn học này
hơn.
"Cách ra đề mới là sáng tạo, hạn chế việc học vẹt, học
tủ môn Toán, song áp dụng thực tế mang lại hiệu quả ra sao lại là câu chuyện
dài. Sẽ rất thiệt thòi cho học sinh nếu giáo viên của họ chỉ làm tròn vai trên
lớp", ông Tuấn Anh nói.
Với cách phân phối chương trình hiện tại và yêu cầu kiến
thức cần nắm của bài học, giáo viên không nhiều thời gian để vận dụng kiến thức
vào giải các bài toán thực tế.
Hiện, sách giáo khoa không nhiều bài toán ứng dụng thực tế
nên để làm quen với dạng đề mới này, học sinh cần thêm nhiều nguồn bài tập từ
các tài liệu tham khảo khác nhau. "Với học sinh trung bình, nếu phải tự mò
mẫm với dạng đề mới thì khả năng các em phải đi học thêm là rất lớn", ông
băn khoăn.
Trong khi đó, nam giáo viên Toán trường THCS ở huyện Hóc Môn
thẳng thắn: "Đề hay nhưng rất sốc". Thầy giáo này thừa nhận bản thân
mình khi giải đề cũng bị "khớp" ở những câu liên hệ môn Lý, Hóa.
"Nếu kỳ thi lớp 10 trước đây các em chỉ ôn Văn, Toán,
Ngoại ngữ thì nay môn Toán gồm cả Lý và Hóa. Việc thay đổi đột ngột nên chúng
tôi chưa kịp thích ứng, không khéo nhiều học sinh lo lắng quá lại kéo nhau đi
luyện thi, học thêm", ông nói.
Trước đó, Phòng Giáo dục Trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo
TP HCM) cho biết, đề thi vào lớp 10 năm 2018 sẽ theo hướng tăng cường tính thực
tiễn và tích hợp kiến thức ở từng bài thi. Ở môn Toán, một nửa đề thi là hiểu
và vận dụng, còn lại là kiến thức của các môn khác như Lý, Hóa...
Lãnh đạo phòng này khẳng định đề sẽ không gây áp lực cho học
sinh phải học nhiều môn, nhớ nhiều công thức mà quan trọng hơn là biết cách vận
dụng kiến thức, giải quyết câu hỏi.
Theo vnexpress
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment