Home » » Thế mạnh của mình (p1)

Thế mạnh của mình (p1)



Một cây nọ mọc cheo leo trên vách đá, thân nhỏ, cong queo và cằn cỗi. Tất cả các cây khác so với nó lớn hơn và đẹp hơn nhiều. Nó mong mỏi cũng được như chúng bạn, hào hoa, tao nhã nô đùa trong gió.
Rễ nó bám vào chút đất đọng trong khe đá. Bao giờ cũng chỉ có một cơn gió rét buốt lùa qua cành lá của nó. Nó nhận được những tia nắng ít ỏi chỉ có nửa ngày, vì cứ sau buổi trưa mặt trời lại biến mất sau khối đá, để toả nắng cho tất cả các cây khác trên sườn núi. Do vậy cây con không lớn lên được và đổ lỗi cho số phận của mình.

Vào một buổi sáng, khi nó ngắm nhìn thung lũng và đón nhận những tia nắng dễ chịu đầu tiên, nó chợt nhận ra một điều làm nó sung sướng: Nó có được một cảnh quan thật rực rỡ. Không có một cây nào khác lại có thể nhìn xa như nó. Vách đá trên đầu bảo vệ nó trước tuyết. Thân nó mọc lệch và cong, cành lá tuy cằn cỗi nhưng chắc khoẻ vừa vặn ken đầy hốc đá nơi nó toạ lạc. Những cây khác ngoài kia bên sườn núi cũng có vóc dáng và vị trí của mình. Những cây con có nét độc đáo riêng, nó có nhiều, nhiều lộc thế.

Mỗi một người phải biết cách sống với những tài năng của mình. Chúng ta phải biết tập trung vào những điều ta có thể, ta am hiểu và tinh thông. Thông thường, con người ta hay có khuynh hướng chú ý nhiều hơn vào những điều mà họ không thể, không am hiểu và không tinh thông.


Một nguyện vọng vô nghĩa

Nhiều người nghĩ rằng cuộc sống sẽ đơn giản hơn nhiều, nếu họ được trời cho nhiều năng lực, nhiều tài năng hơn và một bản chất khác hơn. Ví dụ, như một người ốm có thể nghĩ rằng, mọi việc sẽ đơn giản hơn nhiều nếu anh ta có sức khoẻ tốt, nhưng anh ta chẳng có. Một bà mẹ goá bụa có thể phàn nàn rằng mọi việc chắc hẳn tốt hơn nếu có nhiều thời gian chăm sóc con cái và không phải làm lụng quá vất vả. Nhưng bà ta vẫn phải kham tất cả. Nếu bạn có một giọng hát tuyệt vời hoặc có một năng khiếu khác, liệu mọi việc có đơn giản hay không? Câu trả lời sẽ là: chưa hẳn. Bởi vì mỗi thành công chúng ta đều phải trả giá. Mà cái quyết định lại là: tài năng của chúng ta có giới hạn.Và nếu bạn có nhiều tiền, có sức khoẻ tốt hơn, một người bạn đời đáng yêu hơn…, liệu mọi chuyện có dễ dàng hơn? Câu trả lời là: rồi bạn lại có những vấn đề khác.

Những gì chúng ta làm được từ những cái hiện hữu

Bạn sẽ luôn thấy rằng một vài người có tài năng nhiều hơn người khác. Sẽ chẳng giúp gì cho anh ta khi anh ta đòi hỏi “sự công bằng”, vì một mặt ta không biết chắc những người khác phải trả giá như thế nào cho tài năng, mặt khác chúng ta luôn có được những tài năng mà người khác không có. Cái quyết định không mấy phụ thuộc vào tài năng. Quan trọng hơn nhiều là những gì chúng ta làm được từ những cái chúng ta sở hữu.

Bạn có thể ngồi tại nhà và mong cho mình có những tài năng khác. Nhưng điều đó không làm thay đổi được tương lai. Giống như trong một cuộc chơi bài. Người chơi bài may mắn có được những con bài tốt nhất chỉ thắng cuộc lúc đầu. Rốt cuộc bao giờ người chơi giỏi nhất sẽ thắng cuộc. Tức là người biết luật chơi tốt nhất và chơi giỏi nhất. Nếu bạn không ngang sức, ngang tài như những người trong cộng đồng thì có khi bạn phải tìm con đường khác.

Dạo ấy có một học sinh, em không thể theo kịp lớp trong môn tiếng Anh. Phương pháp dạy ngoại ngữ của nhà trường em không tiếp thu được. Em là một học sinh dốt nhất lớp. Em thường mong sao có sự “nhạy cảm” với môn ngoại ngữ. Sau đấy em sang sống một thời gian tại Mỹ. Hôm nay, em nói tiếng Anh tốt hơn nhiều so với tất cả các bạn cùng lớp. Chưa bao giờ chỉ có riêng tài năng là quyết định. Quan trọng hơn là những cái chúng ta làm được với cuộc sống của chúng ta.

Sự kiên nhẫn còn hơn cả tài năng

Chúng ta cần tránh ca ngợi tài năng của người khác. Bởi vì hầu hết chúng ta không biết chắc sự thành công của họ do ở tài năng và do ở sự khổ luyện dẫn đến ở mức độ khác nhau như thế nào. Người thành đạt trong mọi trường hợp đều thống nhất rằng: những thành tích đặc biệt khác thường trước hết là do rèn luyện. Điều đó nhiều người không muốn thừa nhận vì như thế là đã thú nhận: vì thiếu tài năng nên phải khổ công rèn luyện.
 
Không phụ thuộc vào những con bài mình có, bạn vẫn có thể thắng trong ván bài. Có lẽ điều đó đòi hỏi phải có thời gian và bạn phải làm việc với những con bài vất vả hơn. Nhưng với lòng quyết tâm và sự kiên trì bạn luôn tìm thấy con đường đạt tới mục tiêu của mình. Nếu những rào cản xuất hiện trên đường đi, bạn sẽ vòng qua, nếu cần thì bò hoặc nhảy qua nó. Nhưng ai chỉ hy vọng vào những lá bài đẹp sẽ đầu hàng khi gặp khó khăn và ước mong những lá bài tốt hơn.

Bạn hãy bắt đầu từ nơi bạn đang đứng. Và lo sao cho công việc tốt hơn. Mỗi ngày một ít. Bạn đừng chờ đợi hoàn cảnh khá hơn, mà hãy tạo ra hoàn cảnh như mình mong muốn.

Trích trong Bí quyết để thành đạt

loading...

0 nhận xét:

Post a Comment

AD