Thầy giáo Trương Như Đệ ở Gia Lai cho rằng việc bỏ cộng điểm
thi nghề trong tuyển sinh lớp 10 hoặc tốt nghiệp THPT sẽ giúp học sinh bớt đi
áp lực thời gian học – thi, giảm một gánh nặng cho nhà trường...
Nghe tin Bộ GĐ-ĐT dự thảo
bỏ cộng điểm thi nghề vào lớp 10, học sinh em mừng - em lo, phụ huynh người
đồng tình - kẻ phản đối, giáo viên người phấn khởi - người ưu tư.
Riêng tôi rất ủng hộ, không
chỉ bỏ điểm thi nghề khi tuyển sinh lớp 10 mà cần bỏ luôn việc cộng vào kết quả
tốt nghiệp THPT.
Bởi vì…
Giáo
dục giảm bớt một khối u “bệnh thành tích”
Để có được kết quả cao khi
xét tuyển vào lớp 10 hoặc thi tốt nghiệp THPT, các trường không ngần ngại ép
buộc học sinh học nghề, không cần biết các em có nhu cầu hay không. Thậm chí,
có trường, có giáo viên còn "dọa" hạ hạnh kiểm học sinh nào không
tham gia học nghề.
Điểm kiểm tra nghề thì chỉ
có khá và giỏi, tìm điểm trung bình như mò kim đáy bể. Thi nghề thì không có
khái niệm hỏng, tối thiểu cũng trung bình.
“Mảnh
đất” tiêu cực trong giáo dục được thu hẹp
Để có được bộ "hồ sơ
đẹp" dự tuyển vào lớp 10 hoặc dự thi THPT, phụ huynh, nhất là phụ huynh có
điều kiện và quan tâm việc học của con, thường hay "tiếp cận" với nhà
trường, thầy cô.
Không ít trường hợp được
"nâng đỡ không trong sáng", không ít trường hợp “lọt qua khe cửa hẹp”
nhờ thần hộ mệnh "điểm nghề".
Giảm
một gánh nặng cho nhà trường
Ngoài việc triển khai thực
hiện chương trình phổ thông, các trường THCS, THPT phải gánh thêm chương trình
dạy nghề. Trong đó, THCS là 70 tiết, THPT là 105 tiết gồm nghề làm vườn, tin
học văn phòng, điện dân dụng, trồng rừng, nấu ăn, thêu tay, cắt may...
Những nghề này tôi từng hỏi
học sinh thích không, thì được nghe các em đồng thanh "Không!".
Việc dạy nghề là một
cực hình đối với trường phổ thông, vì giáo viên phổ thông không có chuyên môn
nghề. Vậy nên, hầu hết các trường hiện nay (ở Gia Lai) chủ yếu thực hiện chương
trình nghề tin học văn phòng nhờ thiết bị và giáo viên sẵn có. Tức là dạy cái
trường có chứ không phải dạy cái học sinh cần.
Học
sinh bớt đi áp lực thời gian học - thi
Bớt được 70 tiết với học
sinh THCS và 105 tiết với học sinh THPT là bớt được áp lực thời gian học cho
các em, đặc biệt là áp lực thi "tốt nghiệp nghề" - tốt nghiệp để được
hành nghề cộng điểm.
Hướng
nghiệp cho học sinh thế nào?
Bỏ cộng điểm nghề đi liền
với bỏ chương trình học nghề trong trường phổ thông. Tuy nhiên, cần thiết phải
tăng cường hướng nghiệp cho các em theo định hướng chương trình giáo dục phổ
thông mới.
Điểm mới nhất của kế hoạch
giáo dục cấp THCS mới chính là nội dung hướng nghiệp được yêu cầu tích hợp vào
các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.
Tôi đề nghị không chờ
Chương trình giáo dục phổ thông mới, mà Bộ cần hướng dẫn các nhà trường, giáo
viên bộ môn thực hiện ngay.
Ở bậc THPT, theo Chương
trình mới, mỗi môn học Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp
luật, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số
chuyên đề học tập tạo thành cụm chuyên đề học tập của môn học. Việc này giúp
học sinh tăng cường kiến thức và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, giải
quyết những vấn đề của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.
Vậy nên, trước mắt thầy cô
giáo bộ môn cần vận dụng tích hợp nội dung hướng nghiệp trong từng chương, từng
bài giảng. Đồng thời, các trường THPT tăng cường quản lý, triển khai có hiệu
quả chương trình hướng nghiệp hiện hành, chuẩn bị cho Chương trình mới.
Nhưng tất nhiên, năm học
2017-2018 này chưa nên bỏ cộng điểm nghề vì mọi việc đã vào khuôn khổ.
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment