Khi còn có sự chênh lệch về điều kiện học tập giữa các thành
phố, vùng nông thôn và đặc biệt là miền núi… thì chính sách ưu tiên là cần
thiết. Tuy nhiên, phải có điều chỉnh để bảo đảm sự công bằng.
Khi kỳ thi THPT quốc gia
được tổ chức ở từng địa phương, mức độ tiếp cận giáo dục ở các tỉnh, thành đã
có nhiều đổi khác nên khoảng cách giữa thành phố và vùng nông thôn đang dần thu
hẹp thì việc tính điểm ưu tiên khu vực cũng cần được xem xét lại.
Điểm chuẩn ĐH lên đến 30,5: Bất hợp lý
Về nguyên tắc, điểm chuẩn chỉ dừng lại ở mức tối đa 30, tức là
tổng điểm 3 bài thi (tính hệ số 1) nhưng kỳ tuyển sinh ĐH năm 2017 chứng kiến
có trường điểm chuẩn lên tới 30,5 điểm. Điều này có nghĩa là trường đã cộng gộp
điểm ưu tiên vào tổng điểm 3 bài thi để xác định điểm chuẩn.
TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, cho biết Quy chế
của Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi điểm ưu tiên là điểm để cộng thêm khi xét tuyển.
Ví dụ, điểm chuẩn vào một trường chỉ tối đa ở mức 30. Khi đó, những thí sinh
dưới 30 điểm nhưng có điểm ưu tiên cộng thêm bằng hoặc hơn 30 điểm cũng được
xem xét. Tuy nhiên, một số trường lại cộng thêm điểm ưu tiên cho các thí sinh,
rồi suy ra điểm chuẩn là 30,5.
"Trường hợp lấy điểm chuẩn là 30,25 hay 30,5 như năm nay có
thể xảy ra việc thí sinh đạt điểm tối đa nhưng trượt ĐH. Đây là điều bất hợp
lý" - TS Tùng nói.
TS Trần Đình Lý, Trưởng
Phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, cũng cho biết nguyên tắc xét tuyển là
xem xét trước tiên điểm thi của 3 bài thi sau đó mới xem xét tiếp đến điểm ưu
tiên. Điểm chuẩn 30,5 đương nhiên là ở đây thí sinh nào cũng đã được cộng điểm
ưu tiên (khu vực, đối tượng). Việc xác định điểm chuẩn trên 30 là trực tiếp
loại thẳng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30 (nếu có) nhưng không thuộc diện được
hưởng điểm ưu tiên. Theo TS Lý, thí sinh đạt điểm tuyệt đối mà không trúng
tuyển thì phải xem lại chính sách.
Hiệu trưởng một trường ĐH ở TP HCM cho rằng điều kiện học tập của
học sinh ở những địa phương vốn được coi là khó khăn, nhiều hạn chế thì nay đã
có sự đổi khác. Nhờ sự phổ biến của mạng internet, học sinh không chỉ học với
giáo viên trên lớp mà còn có thể học qua mạng, học hỏi nhau qua các diễn đàn
học tập. Vì vậy, khoảng cách giữa thành phố và vùng nông thôn đã thu hẹp nhiều
so với trước kia. Hơn nữa, kỳ thi THPT quốc gia trong 2 năm qua thí sinh được
thi tại địa phương, thậm chí địa phương đóng vai trò chủ trì như kỳ thi THPT
quốc gia năm 2017 thì khó bảo đảm tính công bằng, nghiêm túc như kỳ thi ĐH
trước đây.
Điểm ưu tiên, bao nhiêu là vừa?
Hiện tại, công thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cộng 0,5 điểm
với khu vực II, 1 điểm với khu vực II nông thôn và 1,5 điểm với khu vực I. Mức
cộng điểm ưu tiên (khu vực, đối tượng) không quá 3,5 điểm.
TS Trần Đình Lý cho rằng điều kiện học tập giữa các thành phố,
vùng nông thôn và đặc biệt là miền núi… còn có sự chênh lệch nên vẫn cần duy
trì chính sách ưu tiên để bảo đảm công bằng xã hội. Tuy nhiên, chính sách điểm
ưu tiên như hiện nay đang tạo hiệu ứng ngược, cần phải điều chỉnh giảm ít nhất
một nửa.
ThS Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh và Quan hệ doanh
nghiệp Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho rằng chính sách cộng điểm ưu
tiên khu vực là tạo điều kiện để học sinh ở những vùng này được học ĐH nhằm sau
này trở về phục vụ địa phương. Nhưng thực tế, nhiều sinh viên ở những khu vực
được hưởng ưu tiên đổ dồn về thành phố học và ở lại làm việc sau khi tốt
nghiệp. Điều này làm cho chính sách cộng điểm ưu tiên không còn nhiều giá trị.
Nên chăng, thí sinh thuộc khu vực ưu tiên sẽ được cộng đầy đủ điểm ưu tiên nếu
như học ĐH tại địa phương còn khi ra những trung tâm thành phố lớn học ĐH thì
chấp nhận cuộc cạnh tranh bình đẳng, tránh tình trạng học sinh giỏi ở khu vực
không được ưu tiên bị đánh bật khỏi những trường ĐH tốp đầu do chính sách cộng
điểm ưu tiên quá nhiều.
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment