Chương trình môn Sinh học mới sẽ chủ yếu sử dụng phương pháp
dạy học thông qua thực hành trong phòng thí nghiệm, ngoài thực địa.
Trong chương trình giáo dục cấp
THPT, Sinh học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học
sinh. Chương trình được xây dựng trên quan điểm trọng tâm là đề cao tính
thực tiễn, thực hành, kết hợp học trên lớp với hoạt động ngoại khoá trong môi
trường tự nhiên và xã hội. Môn Sinh mới coi trọng giáo dục định hướng nghề
nghiệp, giúp học sinh thấy sự gần gũi, thiết thực của môn học này với cuộc sống
con người, và là lĩnh vực hứa hẹn nhiều thành tựu về lý thuyết, công nghệ hiện
đại.
Theo Ban soạn thảo, nội dung chương
trình môn Sinh học bao quát các cấp độ tổ chức sống gồm: phân tử, tế bào, cơ
thể, quần thể, quần xã - hệ sinh thái, sinh quyển. Mỗi cấp độ tổ chức sống bao
gồm cấu trúc, chức năng; mối quan hệ giữa cấu trúc, chức năng và môi trường
sống. Từ kiến thức về các cấp độ tổ chức sống, chương trình khái quát các đặc
tính chung của thế giới sống là di truyền, biến dị và tiến hoá. Thông qua các
chủ đề nội dung Sinh học, chương trình trình bày các thành tựu công nghệ sinh
học trong chăn nuôi, trồng trọt, xử lý ô nhiễm môi trường, nông nghiệp và thực
phẩm sạch; trong y - dược học.
Ở chương trình môn Sinh học mới, bên
cạnh nội dung giáo dục cốt lõi, mỗi năm học, học sinh có thiên hướng khoa học
tự nhiên và công nghệ được chọn học một số chuyên đề. Các chuyên đề
này nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành để trực tiếp
định hướng, làm cơ sở cho các quy trình kỹ thuật, công nghệ thuộc ngành nghề
liên quan đến sinh học. Các chuyên đề Sinh học sẽ hướng đến lĩnh vực của nền
công nghiệp 4.0 như: công nghệ sinh học trong nông nghiệp, y dược, chế biến
thực phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo...
Nhóm xây dựng chương trình
môn Sinh học xác định, khoa học này đã vượt qua giai đoạn mô tả chuyển sang
giai đoạn thực nghiệm dựa trên các nguyên lý cơ bản và hệ quả tất yếu là khoảng
cách giữa kiến thức lý thuyết cơ bản với công nghệ ứng dụng được rút ngắn. Đặc
điểm này đòi hỏi việc dạy học của chương trình môn Sinh học phải tinh giản nội
dung có tính mô tả để tổ chức cho học sinh tìm tòi, nhận thức kiến thức sinh
học có tính nguyên lý, cơ sở cho quy trình công nghệ ứng dụng sinh học hiện
đại.
Phương
pháp giáo dục tích cực sẽ được áp dụng nhiều trong môn Sinh học.
Các giáo viên của chương trình mới sẽ chủ yếu dạy học thông qua thực hành trong
phòng thí nghiệm, ngoài thực địa; dạy thông qua nghiên cứu khoa học bằng các
bài tập tình huống, các dự án nghiên cứu gắn với thực tiễn đời sống. Việc dạy
học thông qua tham quan các cơ sở sản xuất nông nghiệp, các nhà máy ứng dụng
công nghệ sinh học, cũng được chú trọng.
Điểm
đặc biệt trong
cách đánh giá ở chương
trình môn Sinh học là cần kết hợp đánh giá quá trình với đánh giá tổng kết;
đánh giá định tính với đánh giá định lượng. Một số hình thức đặc trưng kiểm tra,
đánh giá giáo dục Sinh học có thể được áp dụng như: bài tập thực hành trong
phòng thí nghiệm, ngoài thực địa (bao gồm kỹ năng sử dụng thí nghiệm thực và
ảo; quan sát mẫu vật thật trong phòng thí nghiệm hoặc ngoài thiên nhiên); bài
tập tình huống, bài tiểu luận, đề tài nghiên cứu, dự án vận dụng kiến thức vào thực
tiễn; đánh giá qua hoạt động tham quan cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Dự
thảo chương trình Sinh học sắp được công bố cùng với các môn học khác để lấy
kiến rộng rãi dư luận trước khi ban hành. Theo nghị quyết của Quốc hội, chậm
nhất từ năm học 2020-2021 chương trình, sách giáo khoa mới được áp dụng đối với
cấp tiểu học, từ năm học 2021-2022 đối với cấp THCS và từ năm học 2022-2023 đối
với cấp THPT.
loading...
0 nhận xét:
Post a Comment